Tin Văn hóa xã hội

Thành phố Phúc Yên tăng cường giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Những năm gần đây, ý thức chấp hành an toàn giao thông (ATGT) của học sinh trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, để xây dựng văn hóa giao thông trong học đường, giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông ở đối tượng này vẫn cần sự chung tay từ nhiều phía. Trong đó cần tăng cường đổi mới phương pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh để hình thành ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho các em học sinh.

Nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng về an toàn giao thông (ATGT), ngành GD&ĐT thành phố đã tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp các em học sinh nâng cao ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về ATGT. Các trường đã triển khai mô hình “Cổng trường ATGT” và tổ chức hoạt động ngoại khóa về ATGT tại trường học. Đối với các buổi ngoại khóa, các nhà trường tổ chức thành chuyên đề riêng tuyên truyền về ATGT bằng nhiều hình thức đa dạng, sử dụng hình thức sân khấu hóa với những chủ đề thiết thực, liên quan đến đời sống hằng ngày của học sinh.

 

Mặc dù công tác giáo dục ATGT tại các trường học đã được ngành Giáo dục thành phố quan tâm, nhưng trên thực tế, ý thức chấp hành qui định về ATGT của các em học sinh mới chỉ được thực hiện nghiêm trong phạm vi nhà trường, còn trên các đoạn đường từ nhà tới trường học, tình trạng các em học sinh vi phạm ATGT như: Chở quá số người quy định, đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đi dàn hàng ngang gây cản trở giao thôn vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục thành phố tiếp tục thực hiện nhiều đổi mới trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT vừa thực tế, vừa có chiều sâu nhằm kích thích học sinh có ý thức hơn trong việc tiếp nhận kiến thức, tăng sự hứng thú trong các giờ học về ATGT. Để từ đó giúp các em học sinh có thể hiểu sâu, nhớ lâu các kiến thức về ATGT. Bên cạnh đó, để công tác giáo dục về ATGT mang lại hiệu quả thiết thực, ngoài sự nỗ lực của các nhà trường, lực lượng chức năng, rất cần sự đồng hành, phối hợp từ phía gia đình. Tuy nhiên, để công tác giáo dục về an toàn giao thông mang lại hiệu quả thiết thực, ngoài sự nỗ lực của các nhà trường, lực lượng chức năng, rất cần sự đồng hành, phối hợp từ phía gia đình. Trong đó, phụ huynh cần thường xuyên nhắc nhở, kiên quyết không cho các em điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi; thường xuyên có sự trao đổi, liên lạc với giáo viên và nhà trường.

Hy vọng với sự đổi mới trong phương pháp tuyên truyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, phụ huynh học sinh và lực lượng chức năng tình trạng vi phạm ATGT trong đối tượng học sinh sẽ giảm và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh sẽ được kiềm chế và giảm dần, tiến tới xây dựng một xã hội giao thông an toàn và văn minh.

Nguyễn Hiền

Ngày đăng: 13/11/2019
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*