Tin Văn hóa xã hội

Phúc Yên với sự nghiệp “trồng người”

Những năm qua, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “trồng người” với nhiều thành tích nổi bật. Hệ thống GD&ĐT phát triển đồng bộ và hoàn chỉnh ở các cấp học; chất lượng giáo dục từng bước nâng cao; kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường được tăng cường; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang... Với những kết quả đó, ngành GD&ĐT thành phố đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp. Đến nay, quy mô, mạng lưới trường, lớp của thành phố tiếp tục được phát triển theo quy hoạch. Hiện toàn thành phố có 38 trường học do Phòng GD&ĐT quản lý. Trong đó, bậc học mầm non có 14 trường; bậc tiểu học có 12 trường; bậc THCS có 12 trường. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố và các xã, phường, cơ sở vật chất các nhà trường được đầu tư khang trang, nhiều thiết bị hiện đại đã được ứng dụng trong giảng dạy; nhiều trường học được sửa chữa, xây dựng mới. Trong những năm qua, UBND thành phố tích cực huy động các nguồn lực tăng cường tập trung đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường học. Đến nay, 100% trường hoc trên địa bàn thành phố đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.

 

Trẻ mầm non được chăm sóc chu đáo.

Nhận thức rõ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục, do vậy, công tác chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục được ngành thường xuyên quan tâm. Hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố tổ chức bồi dưỡng chính trị, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho 100% CBQL, GV và nhân viên các nhà trường; tăng cường bồi dưỡng giáo viên với trọng tâm dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo chuyên đề tích hợp, liên môn; tổ chức hoạt động trải nghiệm, sáng tạo...Đặc biệt, để nâng cao chất lượng đội ngũ GV, đáp ứng yêu cầu dạy và học, Phòng GD&ĐT thành phố phối hợp với Phòng Nội vụ, tham mưu Thành ủy, UBND thành phố về công tác quy hoạch, bổ nhiệm, luân chuyển CBQL giáo dục; điều động GV giữa các nhà trường, đảm bảo cân đối số lượng và chất lượng giáo viên tại các đơn vị; cử GV tham gia các khóa học đào tạo nâng chuẩn. Hiện nay, toàn thành phố có 1.256 CBQL, GV, nhân viên trong biên chế. Tỷ lệ giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên đạt 100%.

 

Nhiều giáo viên đạt thành tích trong công tác giảng dạy được khen thưởng

Với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu, trong những năm qua, chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được giữ ổn định và phát triển. Mặt bằng chất lượng chung được nâng lên; chất lượng học sinh mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng học sinh đạt giải tại các cuộc thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia ngày càng tăng. Cụ thể, trong năm học 2018- 2019: Chất lượng giáo dục, chăm sóc trẻ cấp học mầm non được Sở GD&ĐT đánh giá trong top đầu của tỉnh. Trong đó, 100% trẻ được ăn, ngủ bán trú tại trường và được học 2 buổi/ngày, được chăm sóc, nuôi dưỡng theo chương trình GDMN. Ở bậc Tiểu học, có 99,5% học sinh hoàn thành chương trình lớp học, 7.814 học sinh được khen thưởng cuối năm ( đạt 68%); tham gia các cuộc thi do Sở GD&ĐT, học sinh thành phố đặt 30 giải, trong đó có 7 giải nhất, 6 giải nhì và 8 giải ba; đạt 28 giải tại các cuộc thi cấp quốc gia, trong đó có 6 HCV, 2 HCB, 11 HCĐ và 9 giải khuyến khích. Ở bậc THCS, chất lượng giáo dục đại trà được giữ ổn định; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh. 100% các trường THCS có học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi lớp 9, kết quả, đạt 10 giải nhất, 30 giải nhì, 52 giải ba, 69 giải khuyến khích; cấp tỉnh đạt 3 giải nhất, 7 giải nhì, 17 giải ba và 29 giải khuyến khích. Tại kỳ thi học sinh giỏi KHTN, KHXH lớp 8 cấp tỉnh, học sinh thành phố đã đạt 1 giải nhất, 3 giải nhì, 20 giải ba, 32 giải khuyến khích. Tại cuộc thi Tin học trẻ, học sinh đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì cấp tỉnh và đạt 1 giải khuyến khích cấp quốc gia. Ngoài các cuộc thi do Sở GD&ĐT tổ chức, học sinh thành phố cũng tích cực tham gia dự thi giao lưu với các địa phương khác trong và ngoài nước và đạt giải cao như: đạt 9 HCV, 10 HCB, 21 HCĐ tại cuộc thi tìm kiếm tài năng Toán học trẻ; đạt 1 HCV, 1 HCB, 10HCĐ cuộc thi Toán quốc tế Hoa kỳ (AMC), Toán học Úc; đạt 2 HCB cuộc thi Toán quốc tế Singapore & Châu Á…

 

Nhiều học sinh đạt giaircao tại các cuộc thi được tuyên dương khen thưởng

Cùng với sự quan tâm đầu tư về bồi dưỡng học sinh giỏi các môn văn hóa, công tác phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu TDTT, văn nghệ cũng được ngành GD&ĐT thành phố quan tâm, đầu tư và đạt nhiều thành tích cao. Tại Hội khỏe Phù đổng tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ IX, năm 2019, học sinh thành phố  đạt 5 HCV, 6 HCB, 15 HCĐ; Tham gia cuộc thi Liên hoan tiếng hát Sơn Ca do Đài truyền hình Vĩnh Phúc phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức, Phúc Yên đã đạt 4 giải nhì, 1 giải ba, 3 giải khuyến khích và có 1 tiết mục được chọn tham gia thi Chung kết cuộc thi do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức. Ngoài ra, phong trào thi đua xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực" được triển khai sâu rộng; các nhà trường tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức cho học sinh đi tham quan, dã ngoại, góp phần giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống cho học sinh. Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, chất lượng các mặt công tác của phòng GD&ĐT thành phố Phúc Yên xếp thứ 3/9 đơn vị trong tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, bước vào năm học mới 2019- 2020 và những năm tiếp theo, ngành GD&ĐT thành phố Phúc Yên tiếp tục chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”; thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD&ĐT của địa phương.

Lan Phương

Ngày đăng: 16/09/2019
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*