Tin Văn hóa xã hội

Chuyển biến công tác quản lý lưu trú

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, 8 tháng năm 2019, Vĩnh Phúc đón hơn 4 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt hơn 1.030 tỷ đồng; công suất sử dụng phòng đạt khoảng 35%. Điều này cho thấy sức hút của du lịch, nhất là dịch vụ lưu trú. Nhiều điểm, khu du lịch đẳng cấp đã níu chân và để lại ấn tượng tốt cho du khách. Qua đây, có thể khẳng định công tác quản lý các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn ngày càng có nhiều chuyển biến.

 

Khách sạn Westlake (thành phố Vĩnh Yên) luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú, nhằm đáp ứng nhu cầu du khách

Phục vụ cho hoạt động du lịch, toàn tỉnh hiện có 394 cơ sở lưu trú du lịch với 6.867 buồng, trong đó có 2 khách sạn 5 sao; 1 khách sạn 4 sao, 4 khách sạn 3 sao, 43 khách sạn 2 sao; 23 khách sạn 1 sao và 321 cơ sở lưu trú đạt tiêu chuẩn quốc gia tập trung chủ yếu ở Tam Đảo, Đại Lải (Phúc Yên), Vĩnh Yên.

Đồng chí Đỗ Hoàng Dương, Trưởng phòng Quản lý Du lịch – Sở VH, TT & DL cho biết: Lĩnh vực lưu trú được ngành đặc biệt quan tâm bởi đây là yếu tố quyết định việc đánh giá chất lượng, ấn tượng và sự quay trở lại của khách du lịch. Hàng năm, ngành chủ động xây dựng kế hoạch, tăng cường quản lý, kiểm tra và kịp thời xử lý những vi phạm trong loại hình kinh doanh dịch vụ có điều kiện này.

Trước đây, do chưa quan tâm, chú trọng các dịch vụ và chăm sóc khách hàng; nhiều cơ sở lưu trú còn thờ ơ, không đầu tư, nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ du khách, đặc biệt là đội ngũ nhân viên, quản lý chưađược tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nguồn nhân lực du lịch. Điều đó, ảnh hưởng đến chuyên môn và chất lượng phục vụ của các cơ sở kinh doanh lưu trú. Nhưng, thời gian gần đây, qua công tác tuyên truyền, đổi mới trong cách quản lý của ngành, nhiều cơ sở đã nâng cao nhận thức, hoạt động có nhiều kết quả tốt.

Hiện nay, hoạt động lưu trú đã có nhiều điểm mới trong công tác quản lý như: ngành Văn hóa đã được UBND tỉnh cho phép xây dựng phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu du lịch, thông qua đó việc quản lý được thuận tiện hơn về khai báo tạm vắng, tạm trú, báo cáo thống kê hoạt động kinh doanh lưu trú và tiếp nhận những phản hồi của khách hàng về chất lượng dịch vụ; đồng thời, ngành cũng có chính sách hỗ trợ, khuyến khích các cơ sở lưu trú sử dụng phần mềm quản lý khách sạn riêng. Hiện đã có hơn 100 cơ sở doanh nghiệp sử dụng phần mềm này (chiếm khoảng 30%)… Phần mềm đã thay thế việc sử dụng khai báo tạm trú, tạm vắng qua sổ hàng ngày giúp ngành và các cơ sở lưu trú quản lý tốt hơn.

Công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng có nhiều đổi mới, từ đó chất lượng cơ sở lưu trú được nâng lên. Hiện, toàn tỉnh có 8.600 lao động trực tiếp và 20.000 lao động gián tiếp trong ngành du lịch. Nhiều cơ sở lưu trú du lịch đã có đội ngũ hướng dẫn, lễ tân và nhân viên chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu du khách trong nước và quốc tế.

Góp phần nâng cao chất lượng lưu trú, ngành VH-TT&DL thường xuyên thẩm định chặt chẽ việc xếp hạng cho các cơ sở lưu trú du lịch; tăng cường kiểm tra thực hiện các quy định của nhà nước liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch, niêm yết nội quy, quy chế và gắn biển hạng tại cơ sở kinh doanh lưu trú; thông tin, công khai về số lượng, chất lượng và niêm yết giá các dịch vụ, hàng hóa cho khách du lịch; việc đảm bảo duy trì các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, số lượng và chất lượng dịch vụ; chất lượng đội ngũ cán bộ, nhân viên. Từ đầu năm 2019 đến nay, ngành đã kiểm tra 100 cơ sở, đã xử phạt 8 cơ sở vi phạm do không treo biển hiệu công nhận cơ sở đạt tiêu chuẩn theo quy định lưu trú, không thực hiện chế độ báo cáo thống kê… Những cơ sở vi phạm đã bị lập biên bản nhắc nhở, phạt cảnh cáo và ra thời hạn buộc áp dụng biện pháp khắc phục đảm bảo điều kiện kinh doanh và quy định của pháp luật.

Trong các đợt kiểm tra, ngành đều tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của cơ sở lưu trú du lịch... Ngoài ra, ngành còn hỗ trợ các cơ sở đào tạo nhân lực để nâng cao năng lực quản lý, phục vụ bằng công tác tập huấn hàng năm; tập trung hướng dẫn các khách sạn đào tạo nhân lực theo hướng có đội ngũ kế cận để tránh tình trạng hụt hẫng khi nhân viên chuyển công tác. Mặt khác, ngành cũng phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát nâng cao chất lượng dịch vụ của các cơ sở lưu trú du lịch, kiểm tra, nhắc nhở các cơ sở chú trọng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ đó góp phần thúc đẩy du lịch trên địa bàn ngày càng phát triển bền vững.

Bài, ảnh Thu Thủy

Nguồn: Báo VP

Ngày đăng: 29/08/2019
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*