Thời sự tổng hợp

Đánh giá thực trạng công tác giáo dục và đào tạo của thành phố Phúc Yên

Sáng ngày 9/8/2019, tại Thành ủy Phúc Yên, Ban thường vụ Thành ủy Phúc Yên tổ chức hội nghị nghe UBND thành phố báo cáo đánh giá thực trạng công tác giáo dục của thành phố hiện nay, bàn các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong thời gian tới và chuẩn bị điều kiện cho năm học 2019- 2020.

 

Toàn cảnh hội nghị

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Phúc Yên; Đỗ Tràng Quảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Đoàn Văn Tiến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố. Cùng dự có các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục& đào tạo Vĩnh Phúc; lãnh đạo UBND thành phố; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ, trưởng các Ban đảng Thành ủy; lãnh đạo một số phòng, ban, ngành, đoàn thể thành phố; Bí thư Đảng ủy các xã, phường; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục&đào tạo thành phố; Hiệu trưởng các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

Năm học 2018- 2019, do ngành giáo dục và đào tạo thực hiện sắp xếp lại các trường học trên địa bàn đảm bảo hoạt động hiệu quả, tinh gọn bộ máy, do vậy, hiện nay trên địa bàn thành phố có 38 trường học ( giảm 3 trường so với năm học 2017- 2018) bao gồm 14 trường mầm non, 12 trường Tiểu học và 12 trường THCS. Trong những năm gần đây, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố tích cực đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất cho các nhà trường; các khu phòng học, phòng chức năng được xây dựng khang trang. Các nhà trường có đủ điều kiện triển khai dạy học 2 buổi/ngày. Quy mô trường lớp phù hợp, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được giữ ổn định và phát triển. Mặt bằng chất lượng chung được nâng lên, chất lượng học sinh mũi nhọn có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Phúc Yên là một trong 2 đơn vị đầu tiên trong tỉnh có 100% các trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 5 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Công tác thu chi tài chính được thành phố thực hiện công khai, đảm bảo đúng quy định, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Công tác phổ cập được quan tâm duy trì. Chất lượng các mặt công tác của phòng GD&ĐT Phúc yên năm học 2017-2018 được Sở GD&ĐT xếp thứ 3/9 đơn vị trong tỉnh.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hiện nay,  Phúc Yên  gặp nhiều khó khăn trong công tác giáo dục, đào tạo. Tình trạng thiếu giáo viên ở các cấp học gây khó khăn trong công tác giảng dạy; Việc đánh giá học sinh không đồng bộ ở các cấp học nên tạo ra sự chênh lẹch rất lớn về chất lượng giáo dục. Chất lượng học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đạt được chưa cao, có sự chênh lẹch về chất lượng giáo dục giữa các nhà trường, vùng miền; Số học sinh/lớp ở nhiều trường khu vực trung tâm đông, vượt quá điều lệ trường quy định từ 10-15 học sinh/lớp; Cơ sở vật chất trường, lớp và trang thiết bị dạy học ở nhiều trường chưa đáp ứng điều kiện nhu cầu phát triển quy mô học sinh hiện nay, nhiều trường thiếu phòng học, thiết bị dạy học, thiếu bàn ghế… do số học sinh tăng nhanh; Chương trình học rộng và quá năng, việc thi cử nặng nề, bệnh thành tích đã gây áp lực không nhỏ cho giáo viên và học sinh. Thời gian tới, để dáp ứng tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 cần đầu tư về cơ sở vật chất như: bổ sung phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi, sân chơi bãi tập, công trình vệ sinh…; Việc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa còn gặp nhiều khó khăn.

Tại hội nghị các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, chỉ ra nhiều khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị những giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại, hạn chế, đẩy mạnh chất lượng giáo dục, đào tạo trên địa bàn.

 

Đ/c Nguyễn Văn Mạnh, TUV, Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thành ủy Phúc Yên đã biểu dương những thành tích mà ngành giáo dục thành phố đạt được trong những năm qua, đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế cần khắc phục. Để nâng cao chất lượng giáo dục, đạo tạo trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy cần tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung trọng tâm: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, huy động mọi nguồn lực để phát triển chất lượng giáo dục, đào tạo của thành phố; UBND thành phố rà soát và có kế hoạch đầu tư trang thiết bị dạy học cho các trường phục vụ năm học mới, phấn đấu trong năm 2020, xây dựng thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; Đổi mới phương pháp và công tác quản lý giáo dục, tăng cường kỷ cương, nề nếp trong quản lý, chỉ đạo các hoạt động giáo dục; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra công tác dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường theo quy định, xử lý nghiêm các trường hợp giáo viên, hiệu trưởng nhà trường và lãnh đạo phòng giáo dục nếu vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; Các nhà trường thực hiện nghiêm túc quy định về các khoản thu trong hoạt động giáo dục, công khai các khoản thu được nhà nước quy định trước phụ huynh, học sinh đầu năm học, nghiêm cấm các khoản thu trái quy định; Tăng cường công tác thanh, kiểm tra để phòng ngừa, ngăn chặn và kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm; Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đảm bảo số lượng, chuẩn hóa chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, chú trọng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lương tâm, lòng yêu nghề, mến trẻ của nhà giáo; Kịp thời bổ sung cán bộ còn thiếu, điều chuyển, luân chuyển cán bộ, giáo viên các trường phù hợp; UBND thành phố nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích, động viên, khen thưởng cho giáo viên và học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi; Tăng cường công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh một cách thực chất để có phương pháp giảng dạy phù hợp.

Lan Phương

Ngày đăng: 12/08/2019
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*