Tin Văn hóa xã hội

Tăng cường hoạt động ngoại khóa cho học sinh

Bên cạnh chương trình học chính khóa, các trường học trên địa bàn thành phố đã chú trọng tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh. Các hoạt động ngoại khóa không chỉ góp phần tiếp thêm sự hào hứng cho học sinh trong học tập mà còn tăng cường sức khỏe và phát triển những kỹ năng cần thiết, giúp học sinh có sự chủ động, tự tin, vững vàng hơn trong học tập và trong cuộc sống.

Để chương trình học thêm sinh động, thời gian qua, các trường học trên địa bàn đã lựa chọn những hoạt động phù hợp với khả năng và điều kiện thực tế. Nhiều trường học đã duy trì và đổi mới lễ chào Cờ và giờ sinh hoạt dưới Cờ đầu tuần theo từng chủ đề, chủ điểm riêng. Các hoạt động được triển khai  một cách sáng tạo, hấp dẫn có ý nghĩa thiết thực, thu hút các em học sinh tham gia như: Văn hóa, thể thao, vệ sinh môi trường, trò chơi dân gian, tham quan dã ngoại…Qua đó, giúp học sinh bổ sung kiến thức xã hội, tăng cường rèn luyện khả năng tư duy, phát triển một cách toàn diện, tạo điều kiện cho các em học sinh mạnh dạn, tự tin, tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

 

Nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ

Trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, Trường Tiểu học Đồng Xuân tổ chức hoạt động ngoại khóa với chủ đề: “An toàn giao thông” với hình thức sân khấu hóa. Các em học sinh của trường đã thể hiện những hiểu biết của mình thông qua các tiểu phẩm ngắn, có nội dung đơn giản, nhẹ nhàng nhưng có tính giáo dục sâu sắc về ATGT, phù hợp với chương trình học của học sinh. Ngoài ra, các em còn được thể hiện năng khiếu của mình qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc, vui nhộn. Thông qua đó, tạo ra sân chơi lành mạnh, giúp các em thoải mái sau mỗi giờ học; đồng thời, không chỉ giúp các em có điều kiện ôn luyện những kiến thức cơ bản về an toàn giao thông đã được giáo dục trong nhà trường, qua đó chấp hành tốt luật lệ khi tham gia giao thông mà còn huấn luyện để các em trở thành những tuyên truyền viên giỏi về ATGT trong gia đình, bạn bè và xã hội, mặt khác, rèn luyện cho các em sự mạnh dạn, tự tin và khả năng giao tiếp trước đám đông.

 

Trường TH Trưng Nhị với mô hình “ Thư viện thân thiện” giúp xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh

Khác với trường Tiểu học Đồng Xuân, trường Tiểu học Trưng Nhị, Tiểu học Tiền Châu lại chọn hình thức tổ chức giờ Sinh hoạt dưới cờ với chuyên đề “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”. Thứ 2 đầu tuần, sau nghi lễ chào cờ theo nghi thức đội, các em học sinh của các lớp sẽ giới thiệu về một cuốn sách hay, một câu chuyện đẹp, ấn tượng mà các em sưu tầm được qua sách,  báo, truyện thiếu nhi, từ thưc tế đời thường ngay trong lớp, trong trường mình. Một trong những nội dung được các em lựa chọn để giới thiệu là những câu chuyện giản dị về tình yêu bao la của Bác Hồ kính yêu trong chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Chương trình "Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay" rất thiết thực, định hướng những giá trị tốt đẹp cho thiếu nhi như chăm ngoan, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; lễ phép với người lớn; hòa nhã, thân ái với bạn bè; dũng cảm nhìn nhận những khuyết điểm, thi đua làm nghìn việc tốt theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Đối với Trường THCS Phúc Yên, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo đội ngũ giáo viên lồng ghép giảng dạy và hình thành kỹ năng sống cho học sinh trong từng tiết học, môn học; khuyến khích giáo viên áp dụng phương pháp dạy học mới để tạo hứng thú cho học sinh học tập tốt hơn. Thông qua các môn học đã góp phần hình thành đạo đức, giáo dục cho học sinh lòng yêu quê hương, đất nước. Nhà trường đã áp dụng nhiều phương pháp như: Xây dựng cho học sinh thói quen đi học đúng giờ, giúp đỡ các bạn trong lớp, rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh chung…

 

Trường THCS Phúc Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa theo chuyên đề giúp học sinh hình thành và phát triển các kỹ năng sống

Để nội dung của hoạt động ngoại khóa được phong phú, đa dạng, nhà trường đã thành lập các CLB, nhóm theo nhu cầu sở thích, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của học sinh như: CLB Toán học, CLB Văn học… Tham gia các CLB, học sinh không chỉ được bổ sung kiến thức của nhiều môn học khác nhau mà còn giúp học sinh biết cách tự rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân thông qua hình thức hoạt động theo nhóm, trau dồi thêm kỹ năng mềm, có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện mình, hình thành và phát triển các kỹ năng sống như: Xác định mục tiêu, lập kế hoạch, quản lý thời gian, kiểm soát cảm xúc…Ngoài ra, để tổ chức các hoạt động ngoại khóa đạt hiệu quả, nhà trường đã mời các Tiến sỹ, MC nổi tiếng, có trình độ trực tiếp giao lưu trao đổi với các em học sinh theo từng chuyên đề cụ thể như: Văn hóa ứng xử học đường, sống yêu thương; Tập nói như một MC chuyên nghiệp; Quản lý cảm xúc…

Đi kèm với việc đa dạng các hình thức tổ chức các hoạt động tập thể trong nhà trường, hàng năm, các trường còn phối hợp với Hội cha mẹ học sinh tổ chức hoạt động ngoại khóa thông qua các chuyến dã ngoai, thực tế tại các khu di tích lịch sử, khu vui chơi. Các chuyến đi có kế hoạch cụ thể, chi tiết, được sự nhất trí cao của các bậc phụ huynh và đem đến sự háo hức của đông đảo học sinh. Thông qua đó đã rèn luyện cho học sinh các kỹ năng xã hội, kỹ năng tương tác tích cực với cộng đồng cũng như giúp các em biết những việc làm cần thiết để giúp đỡ, chia sẻ với cha mẹ, bạn bè trong cuộc sống.

Hoạt động ngoại khóa được xem là sân chơi an toàn, lành mạnh và bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, giúp học sinh bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng sống; rèn luyện tác phong, tư cách đạo đức; tự tin và chủ động trong học tập cũng như trong cuộc sống; đồng thời, trang bị cho học sinh nền tảng kiến thức vững chắc và các kỹ năng sống thiết thực.

Lan Phương

Ngày đăng: 12/11/2020
  • Tiêu đề *
  • Người gửi *
  • Email*
  • Nội dung bình luận*